Wednesday, January 6, 2010

Endless "Bakit"

Janell at age 3 asks so many questions, her favorite "bakit?"  now I understand why some parents say "sobrang kulit ng anak ko!" because Janell is now one.. here's a list of her endless "bakit" questions:
  • Ma, bakit ikot pipan (electric fan)?
  • Ma, bakit laki ilaw atin?
  • Ma, bakit ka tawa?
  • Ma, bakit tunog pipons mo (cellphone)?
  • Bakit punas mo yan?
  • Bakit wala na sun? ayaw ko pa night eh
  • Bakit inom mins (vitamins)?
  • Bakit tyo alis? san tyo punta?
  • Ma, bakit sunod sunod moon atin? (naglalakad kami sa labas)
  • Ma, bakit mo alis yan? (pinapalitan ko ung pillow case nya)
  • Ma, bakit hndi open? (hndi ko kc mabuksan ung jar ng stick-o nya)
  • Ma, bakit bubrash (toothbrush)? ayaw ko pa bubrash eh, play pako..
  • Bakit dula-dula kulay ni baby maw, back and white?  (si "baby maw" yung kuting sa bahay)
  • Ma, bakit ka tulat tulat (sulat sulat)?
  • Ma, bakit mo ulit?
  • Ma, bakit mo lagay tape yan? (nagbabalot ako ng regalo nung xmas)
  • Ma, bakit hot copi mo? (nagkakape ako)
  • Ma, bakit green ung tree?
  • Ma, nung baby pa ko bakit ako loob tyan mo?
  • Ma, bakit boy daddy? ako girl eh, mommy girl din...
  • Ma, bakit hello ka? (sumagot kasi ako ng telephone)
  • Ma, bakit big bag mo? akin mall (small) lang...
  • Ma, bakit lagay lagay loton (lotion) ?
  • Ma, bakit picurs picurs tayo?  (picture picture)
  • Bakit mo balot book? (nilalagyan ko ng plastic cover ung book ko)
  • Bakit mo patay ilaw? (matutulog na kami)
  • Bakit uulan?
  • Bakit itim buhok nya?
  • Bakit ikli lang buhok nya?
  • Bakit nawala baby nya?
  • Bakit nasunog? (may sinagot ako sa tanong nya, tapos nagtanong ulit ng -->) bakit sabi naaapoy?
  • Bakit wake up?
  • Bakit tutulog na yung bata?
  • Bakit baylet tong fruit?  (tinatanong nya bakit daw violet yung plum fruit, pic na nasa box ng prunes)
Kapag sinagot mo naman yung tanong nya, susundan ng isa pang "bakit" mula dun sa sagot mo sa kanya...walang katapusang tanong.... nakakapagod sagutin!!! hehehe!

No comments:

Post a Comment