Wednesday, May 11, 2011

The Flowers and the Bees question..

I said to myself.. I'm going to be ready when my daughters will ask me about the "flowers and the bees" question.  sabi ko pa sa asawa ko, akong ituro mo kapag nagtanong baka kung ano pang isagot mo eh, kung ano pang matutunan...

then one day... nagbibihis kami ng panganay ko, she's 4 yrs. old.  out of the blue she asked...
"Mom, pano nalagay ni daddy si Jillian sa tiyan mo?"

I paused.. (nag isip.. sasagutin ko ba ito? ang aga namang magtanong! maiintindihan na ba nya?) .. then I smiled and said. "hmm... magic un anak! magic!"

"eh pano nga po?  ni-shoot sa pepe mo?"

At this moment I laughed out loud!  I felt my face turned red!  She doesn't realize how awkward her question is and yet she is so cute for asking,  she looks so innocent!  I tried to dismissed the topic...  ang sabi ko na lang.. "alam mo anak, si Papa Jesus ang nagbigay ng baby sa tyan ko." "wag mo na munang itanong hndi mo pa alam un eh.."

Janell: "eh pano un nalagay? sabi mo kasi sa akin!"

Ako ulit .. :  "Magic nga ni Papa Jesus.. ay start na si Spongebob oh!" (sabay turo ko sa tv hahaha!)

medyo pansamantalang naagaw ang attensyon... (hay salamat!) pero nung makita ung daddy nya, itinanong rin  ung tinanong sa akin.  ang tawa ng daddy nya sabay sabing "tanong mo sa mommy mo!"

This time hndi ko na binigyan ng chance magtanong ulet.. kumuha ako ng pera sabay yaya sa kanya sa tindahan para bumili ng gusto nya..  (saka ka na magtanong anak pagmalaki ka na!)  haay! nakaka-stress! hahaha!

No comments:

Post a Comment